10/18/2555

ฝึกเล่นกีต้าเพลงสาวเชียงใหม่

หัดดีดกีต้าร์,ฝึกเล่นกีต้าร์, สอนจับคอร์ดกีต้าร์,วิธีจับคอร์ดกีต้าร์





        จากแบบฝึกหัดในบทที่ผ่านมา หวังว่าผู้อ่านที่มาอ่านถึงบทนี้ก็คงจะ จับคอร์ดกีต้าร์ได้คล่องแล้วและก็ดีดเป็นแล้วและเปลี่ยนคอร์ดทันจังหวะกันแล้ว นะครับอย่างที่ว่าละครับบทความที่ผมได้เขียน ส่วนใหญ่จะเน้นให้ผู้ที่ได้มาอ่านแล้วสามารถเรียนรู้และศึกษา หาประสบการณ์เอาเองชะส่วนใหญ่นะครับ ในบทนี้ก็เช่นกันครับผมจะมาแนะนำวิธีฝึกเล่นกีต้าร์ด้วยตัวเองจากหนังสือเพลงครับ ในหนังสือเพลงส่วนใหญ่แล้ว เขาจะมีคอร์ดกีต้าร์มาให้พร้อมเลย ไม่ต้องไปเสียเวลานั่งแกะคอร์ดเหมือนเมื่อก่อน อีกอย่างที่ได้จากหนังสือก็คือ วิธีจับคอร์ดกีต้าร์ครับที่เขามีมาให้เช่นกัน วิธีฝึกเล่นที่ผมเคยฝึกมาก็คือผมจะเลือกเพลงที่ผมรู้จักและผมร้องได้ด้วย เลือกมาหนึ่งเพลงก่อนแล้วผมก็ ศึกษาเนื้อเพลงและคอร์ดคร่าวๆก่อน จากนั้นผมก็จะดูวิธีจับคอร์ดแต่ละคอร์ดที่มีในหนังสือ ส่วนใหญ่แล้วทั้งเพลงมีกี่คอร์ดในหนังสือเขาก็จะบอก วิธีจับทุกคอร์ดนะแหล่ะครับตามที่เคยฝึกมา เมื่อเรารู้วิธีจับแต่ละคอร์ดแล้ว และเราก็เคยลองดีดและเปลียนคอร์ดถูกจังหวะอยู่แล้ว เรามาดีดและร้องไปพร้อมกันเลยจากหนังสือครับผมขอยกตัวอย่างจากเพลง  สาวเชียงใหม่  ก็แล้วกันครับหวังว่าหลายๆคนคงจะรู้จักเป็นอย่างดี เพลงนี้ถ้าจะให้ได้คีย์เสียงต้นฉบับ ให้ใช้คาโป้คาดที่เฟรต 2 แล้วเล่นคอร์ดที่ผมให้ได้เลย

เพลง สาวเชียงใหม่
Intro: C Am Dm G7
      C                        Am                  Dm                  G
 ข้าเจ้าเป๋นสาวเชียงใหม่ แฮมบ่อเต้าใดก็จะเป็นสาวแล้ว
        C              Am             Dm                   G
 ตึงวันมีบ่าวมาแอ่ว มาอู้มาแซว เป็นคนหละปูน
       C                   Am                      Dm               G
 ข้าเจ้าจะเลือกเอาไผ อ้ายบ่าวเจียงฮายจื้อแก้วมาลูน 
          C                    Am                    Dm         G        C
 อ้ายก๋องคนแป้เขี้ยวซูน อ้ายคำ  อ้ายมูล   อ้ายสมอ้ายดี
         Am            Dm              G                   C
 เปิ้นบอกว่าจะมาขอ ข้าเจ้าก่อรอมาแล้วเป๋นปี๋
    Am                 Dm       C      Dm                    G
 ป้อแม่    ถ้าปู๋   สะรี อ้ายบ่าวตั๋วดี หายแซ็บหายสอย
        C                  Am                 Dm                    G
 ข้าเจ้าบ่อเจื้อแฮมแล้ว จะแต่งกับแม้ว ไปอยู่ป๋ายดอย
         C                          Am                            Dm                    C
 ขายผ้า ขายเพชร ขายพลอย ขายแหวนขายสร้อย อยุ่บนดอยปุย

Solo C Am Dm G7
       เป็นไงบ้างครับหลายคนเห็นคอร์ดแล้ว คงจะคุ้นๆนะใช่แล้วครับมันเหมือนกันกับคอร์ดที่เราหัดจับ ในตอนต้อนเลยเพราะฉนั้นแล้วเราต้องเล่นได้แน่ๆผมยืนยันว่าคนที่อ่าน บทความที่ผมเขียนแล้วจะสามารถเล่นกีต้าร์ได้แน่ๆในระดับหนึ่ง จากคอร์ดในเนื้อเพลงแล้วผมหวังว่า คงจะจับคล่อง และเปลี่ยนคอร์ดได้คล่องแล้วนะครับ ส่วนใครที่ยังดีดไม่คล่องผมแนะนำว่า ให้ดีดลงอย่างเดียวไปเรื่อยๆก็ไม่เป็นไรครับ เป็นเพลงได้เช่นกัน วิธีเล่นเพลงนี้แบบง่ายๆครับ ถ้าทุกคนร้องเพลงนี้ได้อยู่แล้วก็ยิ่งจะง่ายยิ่งๆขึ้นครับ เพลงนี้ใน ส่วนที่  Intro จะมีอยู่ 4 คอร์ด 
      ซึ่งเราจะเล่นแบบดีดลงอย่างเดียวนะครับ ให้ดีดคอร์ดละ 4 ทีครับเพราะว่าเพลงนี้ค่อนข้างจะเปลี่ยนคอร์ดช้าหน่อย เพราะว่าห้องหนึ่งของเพลงจะมีอยู่ 4 จังหวะ ก็พอดีเพลงนี้ห้องหนึ่งมีอยู่  1  คอร์ดครับเราจึงต้องดีดคอร์ดละ 4  จังหวะ ในห้องเดียวกัน  ลองดีดดูนะครับส่วนในเนื้อร้องก็ง่ายๆ ครับวิธีก็คือเราร้องไปถึงตรงไหนเราก็จะเปลี่ยนไปจับคอร์ดที่อยู่ตรง คำๆนั้นส่วนมากคนที่ใส่คอร์ดในเนื้อเพลงเขาจะใส่ไว้ตรงกับคำที่ จังหวะมันเปลี่ยนพอดี เพลงนี้ก็เช่นกันครับลองดีดดูนะครับ คอร์ดละ 4 ทีแล้วก็ร้องไปด้วย พอไปถึงตรงที่ต้องเปลี่ยนคอร์ด เราก็จะดีดครบ  4 จังหวะพอดี ครับฝากเพลงนี้ไว้ลองๆฝึกฝนกันดูนะครับ ฝึกบ่อยๆร้องบ่อยๆผ่านเพลงนี้ไปได้ รับรองเพลงอื่นๆผมมีวิธีที่จะให้เล่นได้ง่ายๆ แบบเพลงนี้เช่นกันครับ หัดดีดกีต้าร์,ฝึกเล่นกีต้าร์, สอนจับคอร์ดกีต้าร์,วิธีจับคอร์ดกีต้าร์

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม 2556 เวลา 08:00

    เพลงชอบมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ8 พฤษภาคม 2557 เวลา 03:30

    เพลงชอบคับกำลังฝึกเล่นเหมือนกัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เล่นง่ายๆคับปรึกษาได้คับผม

      ลบ