10/29/2555

วิธีตั้งสายกีต้าร์

หัดดีดกีต้าร์,ฝึกเล่นกีต้าร์, สอนจับคอร์ดกีต้าร์,วิธีจับคอร์ดกีต้าร์
 เมื่อเราเลือกซื้อกีต้าร์ ได้ตามต้องการแล้ว เพื่อนำมาหัดดีดกีต้าร์ เรามาทำความรู้จักกับการตั้งสาย กันก่อนดีกว่าครับ ถึงแม้ว่าสมัยนี้การตั้งสายกีต้าร์จะเป็นเรื่องง่ายมากๆ สำหรับคนเล่นกีต้าร์เพราะว่า เขามีเครื่องตั้งสาย แบบง่ายดายแล้วในยุคนี้ครับ ถึงกระนั้นก็ตามเราก็ควรจะเรียนรู้วิธีตั้งสาย กีต้าด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งเครืองตั้งสายบ้างก็ดีนะครับ สมัยผู้เขียนยังเรียนอยู่ มัธยมตอนต้นอาจารย์ท่าน พาตั้งสายกีต้าร์ด้วยการเทียบเสียงจาก คีย์บอร์ด ครับ วิธีการก็คือ เราต้องรู้ก่อนนะครับว่ากีต้าร์ทั้ง 6 สายของเรามันมีเสียงอะไรบ้าง ครับ สายที่ 1 มี ( E ) สายที่ 2 ที ( B ) สายที่ 3 ซอล ( G ) สายที่ 4 เร ( D ) สายที่ 5 ลา ( A ) สายที่ 6 มี ( E ) ในที่นี้คือการดีสายเปล่านะครับแล้วจะได้เสียงนี้เลย เมื่อเวลาต้องเทียบว่าสายกีต้าร์ เสียงเพี้ยนหรือเปล่า ก็จะเทียบตามเสียงของคีย์บอร์ด ที่มีเสียงที่เป็นมาตรฐานสากลนั่นเองครับ 

         
 แต่ถ้าเกิดว่าเราต้องการเทียบเสียง โดยที่ไม่มีคีย์บอร์ด เราก็สามารถเทียบจากเสียงของ ขลุ่ย ก็ได้เช่นกันครับ หรือว่าถ้าเกิดเราไม่มีเครื่องดนตรีสักชิ้นเลย และไม่มีเครื่องตั้งสายกีต้าร์สักอันแต่ต้องการตั้งสายให้ได้เสียงที่มาตรฐานแล้วละก็ ผู้เขียนมีวิธีแนะนำครับเทคนิคนี้ผู้เขียนเองเคยใช้มาแล้วและได้ผลดี เช่นกัน โดยวิธีเทียบเสียงจากเสียงเพลงในเทบ หรือว่าในวิทยุก็ได้ เราเลือกมาสักเพลงที่เราเคยฟังและก็รู้จัก คีย์ของเพลงนั้นเมื่อเรารู้จัก คีย์ ของเพลงอยู่แล้ว เราก็เริ่มจากการจับ เสียงเบสของกีต้าร์ สมมุตินะครับว่าเพลงที่เราเลือกมานั้น ตรงกับ คีย์  F เราก็จับเสียงเบสที่สาย 6  ช่องที่ 1 แล้วดีดเทียบดูว่าเสียงตรงกับเสียงของคีย์ F ในเพลงหรือเปล่า ไม่ตรงก็จูนหาจนกว่าเสียงจะเข้ากันนะครับ เมื่อเสียงได้แล้วจากนั้นก็ให้ยืด เสียงตามสาย ที่ 6 เป็นหลักแล้วก็เทียบสายที่เหลือตามลำดับลงมาจนเสร็จทุกสาย เท่านี้แหละครับ การตั้งสาย จิ๊บๆ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น