10/24/2555

เทคนิคการเกากีต้าร์ ตอนที่ 1

หัดดีดกีต้าร์,ฝึกเล่นกีต้าร์, สอนจับคอร์ดกีต้าร์,วิธีจับคอร์ดกีต้าร์
ครับเรามาดูว่าการเกากีต้าร์ มีเทคนิคแบบใหนกันบ้างนะครับ การเกากีต้าร์นั้นนับว่าเป็นวิธีที่เล่นกีต้าร์อีกแบบหนึ่งนะครับที่คนหัดเล่นกีต้าร์ใหม่ๆ หลายๆคนต้องการที่จะฝึกเกาให้ได้ และต้องงการที่จะเล่นให้เป็นเร็วที่สุดก็อย่างที่ผมได้นะนำเอาไว้ในตอนต้นแล้วนะครับว่า ใครอยากเล่นกีต้าร์เป็นเร็วให้มาอ่านบทความของผม ผมได้เขียนไว้ในหัวข้อว่า หัดเกากีต้าร์แบบง่ายๆ ลองเข้าไปหัดเกากันดูนะครับ ง่ายจริงๆขอบอกส่วนในบทความนี้เรามาลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเกากีต้าร์กันอีกสักนิดครับ
         
 หน้าที่มือขวา  มือขวานับว่าเป็นปัจจัยสำคัญเลยนะครับ สำหรับการเกากีต้าร์ การฝึกใช้งานนิ้วมือขวาให้เชี่ยวชาญมีความสำคัญมากต่อการเล่นกีต้าร์ โดยเฉพาะมือกีต้าร์โฟล์ค เพราะว่านิ้วมือขวาสามารถสรรค์สร้างสิ่งมหัศจรรย์ที่ปิ๊คไม่สามารถทำได้ ครับการที่นิ้วมือขวาเล่นได้พริ้วสวยงามอย่างมือ อาชีพเราสามารถฝึกกันได้ครับไม่ว่าจะเป็นการวางมือการใช้นิ้วต่างๆถ้าคุณฝึกฝนอย่างถูกวิธี รับรองครับว่าสามารถเล่นได้ในเวลาอันสมควรแน่นอนครับทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคนฝึกด้วยนะครับ ถ้าฝึกอย่างตั้งใจแล้วพลิ้วแน่นอนครับ

      
การวางนิ้วมือขวา การวางนิ้วมือขวาก็อย่างที่ผมเคยได้บอกคร่าวๆไปแล้วนะครับว่าให้ทำมือขวา ในลักษณะจับแฮนด์มือเตอร์ไซน์ นิ้วโป้งอยู่ที่แตร ลองๆกำกันดูนะครับกำแบบหลวมๆ แต่ในตอนนี้ให้เราทำมือแบบเดิมนะครับแต่ว่าให้ทำลงที่กีต้าร์เลย โดยวางนิ้วโป้งบนสายที่ 6 โดยให้นิ้วโป้งขนานไปกับสายกีต้ารเลยชี้ไปทางปลายกีต้าร์ โดยกำมือหลวมๆแบบที่ผมได้บอกไปแล้ว จากนั้นให้ปลายนิ้วเกาะอยู่ที่ใต้สายกีต้าร์ คือปลายนิ้วชี้อยู่ใต้สายที่ 3 ปลายนิ้วกลางอยู่ใต้สายที่ 2 ปลายนิ้วนางอยู่ใต้สายที่ 1 นิ้วก้อยวางแตะลงกับแผ่นปิ๊คการ์ด (แผ่นสีดำกันเป็นรอยอยู่ที่ใต้สายหนึ่ง) หลังมือควรอยู่ในแนวขนานกับหน้ากีต้าร์ ให้นิ้วงอเล็กน้อย จากนั้นให้ใช้หัวแม่มือยึดไว้ที่สาย 6 คือให้มันพ้นจากฝ่ากำมือ และคอยบังคับให้หัวแม่มือชี้ไปทางด้านปลายกีต้าร์เสมอ เมื่อนิ้วหัวแม่มือเกาลง นิ้วชี้ กลาง นาง ต้องเกาขึ้น ทำมุมกันเหมือนเครื่องหมายคูณ ส่วนมือก็ให้เฉียงจากโพรงเสียงของกีต้าร์ไปทางขวามือเล็กน้อย มันจะไม่ตรงกับโพรงเสียงพอดีเหมือนกับที่ใครๆคิดกันนะครับ 

 การเกาสายกีต้าร์ ก่อนอื่นต้องตรวจสอบก่อนนะครับว่าทำมือและวางนิ้วในลักษณะที่ผมได้แนะนำข้างต้นแล้วหรือยัง จากนั้น ให้คุณวางนิ้วก้อยลงบนแผ่นปิ๊คการ์ด และหัวแม่มือยึดอยู่ที่สาย 6 การทำแบบนี้เนื่องจากจะได้เป็นการพยุงมือของเราอยู่ในลักษณะที่สวยงามแล้ว ยังช่วยให้นิ้ว ชี้ กลาง นาง ขยับและเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วออกแรงได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ก็ต้องใช้เวลากันบ้างนะครับ ขณะที่นิ้วก้อยและนิ้วโป้งอยู่ตรงตำแหน่งแล้ว ให้ลองแนบนิ้วทั้งสาม ชี้ กลาง นาง ให้ชิดกันและตวันิ้วทั้งสามเข้าหาอุ้งมือตัวเอง หมั่นฝึกฝนแบบนี้บ่อยๆ จนกว่าเสียงที่ออกมาจะมีความกลมกลืน หนักเบาและเสียงดังออกมาพร้อมๆกันอย่างสม่ำเสมอ

การเกาตวัดสาย เวลาที่เราเกาสายให้ใช้แต่ปลายนิ้ว ส่วนที่เป็นเนื้อนิ้วควรสำผัสกับสายเป็นอันดับแรก และตามด้วยเล็บ เล็บควรยื่นออกมาเล็กน้อย ควรรักษาไม่ให้สั้นหรือยาวเกินไป และไม่เป็นเหลี่ยมหรือขรุขระมันจะเป็นอุปสรรคในการเกาของเรา การฝึกแรกควรบังคับให้หัวแม่มือและนิ้วก้อยอยู่ตรงตำแหน่งให้มากที่สุด หรืออาจจะต้องทำซ้ำๆ กันหลายครั้งและอาจใชเวลาพอสมควรนะครับแต่ว่าถ้าฝึกได้แล้วนับมันคุ้มมากๆเลย ครับหลักจากที่นิ้วเกี่ยวสายแล้วอย่าเพิ่งเอานิ้วที่เกี่ยวหรือเกากลับไปวางที่เดิมนะครับ เดี่ยวเสียงจะหายไป เสียงที่ได้จากการเกากีต้าร์ในเพลงโฟล์คถือเป็นเสียงฮาร์โมนี มักเกาตวัดแบบฟรีสโตรก (Free Stroke) หรือใช้นิ้วดีดผ่าน คือตวัดปลายนิ้ว ชี้ กลาง นาง ขึ้นไปโดยยกนิ้วให้ผ่านพ้นจากสายเพียงเล็กน้อย โดยที่ไม่ได้เอานิ้วไปโดนหรือไปพักที่สายอื่นเลย ซึ่งวิธีนี้ต่างจากการดีดแบบเรสต์สโตรก (Rest Stroke) มักจะพักนิ้วไว้ที่สายตลอดเป็นวิธีที่มักใช้ในการโซโล่ เพราะเสียงจะออกมาโดดเด่น ดังและหนักแน่นดีครับ อ่านต่อ เทคนิคการเกากีต้าร์ตอนที่ 2  ครับ
หัดดีดกีต้าร์,ฝึกเล่นกีต้าร์, สอนจับคอร์ดกีต้าร์,วิธีจับคอร์ดกีต้าร์
    

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น