10/22/2555

เทคนิคการเล่นกีต้าร์แบบง่ายๆ

หัดดีดกีต้าร์,ฝึกเล่นกีต้าร์, สอนจับคอร์ดกีต้าร์,วิธีจับคอร์ดกีต้าร์
ในบทนี้ผมจะมาบอก เทคนิคในการเล่นกีต้าร์ในแบบง่ายๆมันเป็น เทคนิคที่ผมเองก็ใช้อยู่เป็นประจำครับ เทคนิคที่ว่านี้ก็คือการใช้ คาร์โป้ครับ การใช้คาร์โป้นี้มันเป็นเทคนิคของการเล่นกีต้าร์ในแบบที่ว่า จับคอร์ดได้เพียงไม่กี่คอร์ด แต่ว่าสามารถเล่นกีต้าร์ได้แทบทุกเพลงเลย การใช้คาร์โป้มันจึงเหมาะเอามากๆกับคนที่ชอบเรียนลัดๆ ส่วนราคาของคาร์โป้มันก็ไม่ได้แพงอะไรซื้อหาไว้ใช้สักอันน่าจะดีครับ ราคา สัก 200 กว่าๆก็โอเคแล้วละครับ ตามร้านขายกีต้าร์และอุปกรณ์ต่างๆเกี่ยวกับดนตรีมีแน่นอนครับ หาซื้อไม่ยากหรอก ประโยชน์ของมันมีมากเลยละครับผมชอบมากๆเลยเพราะมันทำให้ผมเล่น กีต้าร์ได้เสียงใสและเล่นง่ายขึ้นเยอะเลย คอร์ดที่ผมเคยจับยากๆ พอมาเปลี่ยนใช้คาร์โป้แล้ว จากยากๆเป็นง่ายหมดเลย 


สาเหตุก็คือเราสามารถเปลี่ยนมาเล่นในคีย์ที่เราถนัด พูดง่ายๆก็คือเพลงไหนที่เราดูคอร์ดแล้วมีแต่คอร์ดยากๆ คอร์ดที่เราจับไม่ค่อยจะได้หรือไม่เคยจับเลย เราสามารถเปลี่ยนจากคอร์ดนั้นๆมาเป็นกลุ่มคอร์ดที่เราจับได้ถนัดนั้นเอง อย่างที่ผมเคยบอกไปแล้วครับว่าจับคอร์ด  C Am Dm F G ได้แล้วสามารถเล่นได้แทบทุกเพลง ผมจะลองๆยกตัวอย่างนะครับสมมุติว่า คุณกำลังจะเล่น เพลงในกลุ่มของคอร์ด  E C#m  F#m A B  ซึ่งเมื่อคุณดูแล้วมันเป็นคอร์ดที่คุณจับไม่ถนัดเลย  แต่คุณสามารถเล่นคอร์ดในกลุ่ม  C Am Dm F G ได้อย่างถนัด คุณก็สามารถเปลี่ยนคอร์ดได้ง่ายๆโดยใช้คาร์โป้คาดลงไปที่ ช่องที่ 4 ของคอกีต้าร์จากนั้นคุณก็เล่นในกลุ่มคอร์ด  C Am Dm F ได้เลยแบบง่ายๆ แต่ว่าเสียงที่ได้ที่คุณเล่นอยู่  ก็คือเสียงในกลุ่มคอร์ด  E C#m  F#m A B นี้นะครับ ดูการเปลี่ยนคีย์และตำแหน่งที่ใช้คาร์โป้คาด จากภาพด้านล่างครับ
หัดดีดกีต้าร์,ฝึกเล่นกีต้าร์, สอนจับคอร์ดกีต้าร์,วิธีจับคอร์ดกีต้าร์


จากภาพด้านบนจะเห็นว่า  การเปลี่ยนคีย์ในการเล่นกีต้าร์นั้นมันไม่ใช่เรื่องยากเลยนะครับ จากภาพถ้าเลื่อนเข้าไป ช่องที่ 4 เล่น C จะได้เสียง  E ช่องที่ 5  ได้เสียง F  ช่องที่ 6 ได้เสียง F#  ช่องที่ 7 ได้เสียง G ประมาณนี้แหละครับ ตามลำดับเสียงเข้าไปเรื่อยๆ ก็แล้วแต่ว่าเราต้องการเล่นคีย์ไหน ๆก็ใช้ คาร์โป้รัดลงไปช่องนั้นๆได้เลยครับ หัดดีดกีต้าร์,ฝึกเล่นกีต้าร์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น