10/24/2555

การตีคอร์ดแบบตบสาย

หัดดีดกีต้าร์,ฝึกเล่นกีต้าร์, สอนจับคอร์ดกีต้าร์,วิธีจับคอร์ดกีต้าร์
ครับ ส่วนการตีคอร์ดแบบตบสายนั้นก่อนที่จะมาลอง ฝึกการตีคอร์ดแบบตบสายนั้น ผู้ที่ฝึกกีต้าร์ใหม่ๆควรจะหัดจับคอร์ด และหัดเปลี่ยนคอร์ดให้ได้คล่องๆก่อนนะครับ ผมหมายถึงแค่คอร์ด 5-6  8 คอร์ด ที่ผมได้ให้ไว้เป็นแบบฝึกหัดในเบื้องต้นนะแห่ละครับ อย่าพึ่งข้ามขั้นตอนนะครับ ส่วนใครที่คิดว่า 5 -6 คอร์ดที่ผมให้ฝึกนั้นหมูมากๆ อยากจะลองฝึกตีคอร์ดแบบตบสายก็ตามสบายเลยครับ ผมขอพูดถึงการตีคอร์ดแบบตบสายก่อนนะครับ บางคนบอกตรูยังไม่รู้เลยว่าการดีดแบบตบสาย มันเป็นยังไง แล้วจะให้ไปฝึกเล่นได้ไง 

ครับการดีดแบบตบสายทุกคนน่าจะรู้จักและเคยฟังเพลงของศิลปิล เพลงร็อคท่านหนึ่งนะครับ ที่เขานำเอา การตีคอร์ดแบบตบสาย เข้ามาคนแรกในประเทศไทยเลย และก็เป็นเพลงที่ทำให้ศิลปิลร็อคท่านนั้นโด่งดังมาจนทุกวันนี้ ก็เพราะเพลงที่ดีดแบบตบสายนี่แหล่ะครับ ล่าสุดศิลปิลร็อคผมหยิก ผิวดำท่านนี้มีข่าวเกี่ยวกับสารเสพติด จนมีสโลแกนว่าเอาอยู่นะแหละครับ และเข่าก็ยังโด่งดังเหมือนผมเองก็ชอบของแทบทุกเพลงเลย


มาต่อเรื่องการดีดกีต้าร์แบบตบสายกันกว่าครับ เทคนิคง่ายที่ผมจะบอกก็เช่นเดิมนะครับ คอร์ดกลุ่มเก่าที่ใช้ฝึกก็คือ  C  Am  Dm F G เหมือนเดิม  เริ่มแรกจับคอร์ด  C  ก่อนครับเราจะเห็นว่า สายที่ 2 และ สายที่ 5 ที่เราจับนั้นจะเป็นโน๊ตตัวเดียวกันเลยใช่ใหมครับ  จากนั้นเราเอามือขวานิ้วโป้งจับที่สาย 5  นิ้วชี้จับที่สาย  2  แล้วดึงพร้อมกันทั้ง 2 สาย แล้วใช้ปลายนี้วชี้กวาดตั้งแต่สาย 1 ขึ้นมา  แล้วใช้อุ้งมือช่วงนิ้วโป้งตบระหว่าง สายที่ 5 และ 6 ให้สายกระแทกกับคอกีต้าร์ และก็เอานิ้วชี้กวาดขึ้นอีก 1 ครั้งแล้วตบเช่นเดิมอีก นี่คือ 1 ชุดต่อหนึ่งคอร์ด ลองจับ C ดูก่อนนะครับ 

ลักษณะจะเป็นเช่นนี้ครับ คอร์ด  C  ดึง กวาด ตบ กวาด ตบ แล้วก็ Am  ก็ดึง กวาด ตบ กวาด ตบ เช่นนี้ครับไปเรื่อยๆแล้วเปลี่ยนคอร์ด ลองๆฝึกดูให้คล่องๆ จากจังหวะช้าๆก่อน แล้วเพิ่มความเร็ว ก็ได้นะครับ ลักษณะการดีดแบบตบสายก็ประมาณนี้แหล่ะครับ ส่วนใครจะเอาไปพลิกแพลงเล่นในเพลง แนวอื่นๆก็น่าจะได้นะครับ
หัดดีดกีต้าร์,ฝึกเล่นกีต้าร์, สอนจับคอร์ดกีต้าร์,วิธีจับคอร์ดกีต้าร์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น